Thứ Sáu, 6 tháng 2, 2015

Những câu chữ hoa văn

Những câu chữ hoa văn

      Hít thở bầu khí quyển thơ xứ Quảng từ thuở nằm nôi, có lẽ những ầu ơ ví dầu hò khoan hố hợi bớ bậu bớ chàng đã chìm thấm vào tâm hồn một cậu bé sớm chịu khó lắng nghe và chịu khó chịu đựng. Làm sao để lý giải tường minh non nớt kia khi bất chợt chạm khắc vào tầng vỉa văn hóa quê xứ đất đai một dòng thơ vừa quen mà vừa lạ. Quen ở chỗ cũng vốn liếng ấy cũng tình đất tình người ấy lớp đàn anh đàn chị ngâm ngợi mải mê rồi, Cả chẳng thể nào khác được. Lạ là lạ ở nơi thẳm sâu rung cảm kia, Cả lấy chất liệu gì, vết dao vết rìu gì mà chạm khắc nên một “Chạm trổ suy tư” thảng thốt? Khi cái tuổi còn đương độ ăn chưa no lo chưa tới. Đành rằng mười sáu có thể đã sớm biết tơ vương hương tóc con gái bên nhà. Nhưng sự hàm ơn và về những nghĩ suy lớn lao thì đó là một ngạc nhiên đúng nghĩa vậy.
      Thơ ở thành phố Tam Kỳ Quảng Nam từ ngày xuất hiện cái tên Nguyễn Tấn Cả, một học trò nghèo trường huyện đã có thêm một thuật ngữ mới trong hàn huyên thơ phú. “Hòn tháp có chân”… Cả viết về người kiến trúc sư Ba Lan Kazik bỏ cả cuộc đời xa lìa quê hương để đến đất nước nhiệt đới này mà “Râu tóc ông quệt xót lòng thánh địa…”, Cả nói hộ với ông về lòng hàm ơn của con dân chúng ta bằng những rung cảm mãnh liệt “Con dơi buồn kêu nhỏ máu hoàng hôn”.
      Ghê gớm thay cho vầng trán trẻ nít kia, dung chứa điều gì trong nếp nghĩ…
      Nguyễn Tấn Cả là một thân phận sớm thiệt thòi, sớm nhận biết được giá trị sống qua miếng cơm manh áo, sớm thấu hiểu thế nào là tình thâm máu mủ khi kêu lên “Hiền Lương còn một nhịp này- Thưa Cha…” Nguyễn Tấn Cả lủi thủi “Tôi bắn bi mù u vào vòng đời oan nghiệt/ tự mình đi lượm… tự mình lăn” .Câu thơ rưng rưng chực hờ trên mắt người đọc, Cả chin chắn già dặn hơn nhiều lần cái tuổi trời cho khi “Em nâng duyên nợ trên đầu/ để cho chị bước qua cầu vững tin”. “Em ngồi tỉ mẩn xắt gừng/ Cay vào thuở chị chưa từng xa em”. Cứ mỗi lần tôi nghĩ đến mấy câu thơ này là mỗi lần lòng tôi dấy động một sớt chia, có lẽ đồng cảnh tương thân chăng? Hay tôi ủy mị? Nhưng điều gì khiến cho lòng ta chợt nổi lên tình thương cảm nếu không phải vì năng lực có thật của nghệ thuật thăng hoa, khơi gợi được niềm tri âm tri kỷ? Cả đã làm được gì và đi đến đâu trong thơ hôm nay? Và điều gì đã làm cho Cả già đi so với cái tuổi của mình? Điều gì đã xóa sổ cái tuổi thơ ngây khờ dại mà thần tiên của đứa trẻ này? Chiến tranh ư? Đói nghèo ư? Ly tán ư?

     Làm thơ sớm, trưởng thành sớm, vậy mà Nguyễn Tấn cả cứ lặng lẽ một nỗi mình giữa xô bồ đời sống, hình như có điều gì cần nói Cả đã nói hết trong thơ rồi. Chẳng vậy mà Cả đã rút tỉa được rất nhiều ý nghĩa của cuộc đời. Anh khái quát nghe đến đớn đau “Bàn tay phóng sinh/ bàn tay đánh bẩy…”. Thơ Cả là thơ của những suy niệm dằn vặt đời người, là tiếng nói của những đúc kết nhiều triết luận, ở đó vừa gợi mở vừa khai phóng sức bùng nổ của câu chữ đã được dồn nén đến mức cuối cùng

     Tôi nhớ một lần tôi, Thảo Nguyên và Đỗ Thượng Thế ngồi chuyện gẫu về thơ ở một quán cà phê làng tại thôn 5 Duy Trung Duy Xuyên. Chuyện thơ viết về đề tài Mỹ Sơn, một khu Thánh Địa Chăm nổi tiếng cả thế giới tọa lạc tại vùng núi Quắm thuộc huyện Duy Xuyên. Thế nói thơ về Mỹ Sơn anh em văn nghệ quê mình viết rất hay, vì chúng ta là con dân xứ Quảng, là chủ nhân của di tích, chúng ta gần như ăn nằm máu thịt với di tích, Thế lại nói thơ tôi là những đường diềm trên tháp cổ, đại khái câu chuyện rất dài về Mỹ Sơn. Sau này nhà thơ nguyễn Tấn Sỹ cũng có bài thơ “Chiều qua cổ tháp” rất tài hoa, xứng đáng là bài thơ hay nhất viết về đề tài này của anh em văn nghệ xứ Quảng.
     Khi Nguyễn Tấn Cả công bố bài thơ “Chạm trổ suy tư” mà sau này dùng cái tựa ấy làm tên chung cho tập thơ đầu tay của mình. Anh em làm thơ hết sức ngạc nhiên và thú vỵ bởi  cái tài của một cậu bé 16 tuổi. Có thể làm nhớ lại cái tuổi 16 của Chế Lan Viên ngày xưa từng bàng hoàng cả trời thơ Việt qua tác phẩm “Điêu tàn”. Tuy vậy vẫn chưa nói lên điều gì cho mai sau bởi rất nhiều “Năng khiếu” sớm lụi tàn vì những ngộ nhận. Anh em vẫn có chút lo âu và đợi chờ ở Cả. Cũng có lúc Cả rơi vào phù phiếm lệch lạc, may thay, nhờ tính tình khiêm hậu và chịu thương chịu khó, nhờ sự trải nghiệm thực tế đắng cay về cuộc tồn sinh. Cả vụt lớn lên từng ngày trong mắt anh em bạn bè làm thơ quê nhà. Những bài thơ sau này của Cả làm xốn xang người đọc, làm thao thức nhân tâm, chẳng biết tác giả lấy ở đâu cái chất liệu của cuộc đời mà viết nên những câu chữ đằmg đằm truy vấn và suy nghĩ. Đọc Nguyễn Tấn Cả hôm nay, tôi lại chợt hình dung ra những hoa văn chạm trổ trên những mảng tường cổ tháp, đẹp, tinh xảo , điêu luyện và nhiều gửi gắm…

     “CHẠM TRỔ SUY TƯ” tập thơ đầu tay của Nguyễn Tấn Cả, Hội viên Hội VHNT Quảng Nam vừa được NXB HNV cấp giấy phép phát hành vào đầu quý 4 năm 2014 sẽ đem đến cho bạn đọc nhiều cảm nhận thú vỵ. Xin trân trọng sẻ chia cùng bạn yêu thơ
                                                                         Tam Kỳ 14/12/2014

                                                                         Nguyễn Đức Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét